Sunday, July 5, 2009

ano daw? July 19th, 2006

sabi sa libro " where the heart is" ni billie letts, kailangan daw na ang mga pangalan na ibibigay sa mga magiging anak mo ay kailangang matatag. ung tipong kayang suungin ang karahasan ng buhay at manatiling matatag sa kabila ng lahat.

para sa akin, ang mga pangalang ibinigay sa atin ng ating mga magulang ay nagsasalamin din ng kanilang pagkatao at interes sa mga bagay-bagay. sa kaso ko, kayo na ang humusga sa mga susunod pang mga talata.

ang pangalan kong karen ay random lang na naisip ng nanay ko. maswerte nalang at me karen carpenter kaya mejo me napaghuhugutan ako ng isasagot kapag tinatanong na ng teacher ko nung grade 1 kung san galing ang mga pangalan namin. gusto sana ng tatay ko e karen lalaine ang pangalan ko kaso lng kinontra ng nanay ko kasi masyado daw mahaba. kawawa naman daw ako kung paglaki ko eh maging bobo ako at mahirapan sa pagsulat. eh pano yan, eh aherm.

ang mga sumusunod ay ilan sa mga popular na tawag sa akin ng mga tao sa paligid ko

- karen- kadalasan mga acquaintance, syempre very basic. first name ko.matipid masyado.sa unang araw ng klase, syempre perstneym basis.

- karen kaye- naalala ko nung grade one ako, pinilit ako ng teacher kong gamitin ang pangalawang pangalang "kaye" kadugtong ng pangalan ko, mas bagay daw kasi na kapareha ng karen. madalas kong sabihin sa kanyang hindi nman un ang pangalan ko pero mapilit siya kaya sinunod ko nlang din sya. isa pa, cute nman ang may kaye sa pangalan. nang lumaon, bago ako maggrade two, nakita niya ang file ko at ipinatawag ako. tanong niya, "e karen lang naman pla ang pangalan mo, bakit gamit ka ng gamit ng kaye?". simula nun ang napagtanto ko na ang mundo ay magiging ganito. gaguhan.

- karac- tawag ng mga classmate ko nung high school,kasama na rin ng principal namin at mga teachers ko. pang.mock lang nila nung una. at tuluyan nang nakasanayan. sa kalaunan, naging tawag na rin ng ilang kaibigan ko sa college at ni mam dinky. ito rin ang pangalang nakatatak sa mga libro ko. kung merong nagawi sa yo, pakisauli nman…

- kaka- tawag ng mga pinsan at pamangkin kong bata. generally mga bata. mula sa natututo palang magsalita hanggang sa mga batang tamad magsalita.

- karidad- ay naku, dumaan din ako sa pangalang ito. tawag ng pinaka.favorite kong lolo sa akin.ay sensya, siya lang pala ang lolo kong nkagisnan, ever since.

- ka- tawag ng mga barkada ko sa college na close sa akin
. pati ni mam merl at ni lakan. so far, itong tawag na to sa akin ang pinaka.nattouch ako pagnaririnig ko. wen someone calls me by this name, parang dapat pakinggan talaga dapat .

- ayen or yen- my dad, and my cousins na kasabayan kong lumaki

- kara- eto pasosyal na mejo matino, hindi mo aakalaing tawag to sa kin. ang tita kong si "monkey girl" ang madalas tumawag nito sa akin.

- twinkle- mga online frends. period.

- madam- pagtinawag mo ako nito, malamang taga-UP ka.

- paminta o yena- besprend cguro kita. pero isa lang tumatawag nito sa kin.

- braveheart- dati merong tumatawag nito sa akin. gabi gabi.ngayon, ms. raagas na ang tawag niya sa kin.

- ms. raagas- cguro professor kita at hindi tayo magkaibigan at nahuli mo akong nagtetext sa klase mo. o kaya, empleyado ka sa college sec ng UP.

- psst, hoy o uy- kung nakasabay kita sa bus o mrt o tricycle at hindi kita kilala. pag tinawag mo ko nito, malamang mahambalos kita.

bat ko ba to nasulat?wala. sayang ang miles.

No comments: