Sunday, July 5, 2009

para kay endymion… at sa mga taong dumaan at daraan pa sa kalyeng ito… March 10th, 2006

malayo ang lalakbayin ko

at mukang matagal pa bago ako bumalik.

sinabi ko naman sa yo,

hindi ako magtatagal

sana’y hindi mo dinamihan ang pagsaing ng bigas

at pagpaksiw ng isda.

hinihintay ko lang ang pagtila ng ulan.

patawad. hindi ko kagaad naiusal ang sadya ko.

hayaan mo lang kung marami ang inhanda ko

kung hindi man natin maubos yan ngaun

marami pa ang magdaraan

at pihadong sasalo sa akin

wag kang mabahala

hindi yan agad mapapanis.

mabuti kung ganoon.

mauuna na siguro ako

tapos ang pagulan.

malayu-layo pa ang lalakbayin ko

hindi ako sigurado kung makdaraan pa akong muli.

hihintayin kita ganunpaman.

mangyari’y kung ibang daan na

ang iyong tatahakin

sa susunod mong paglalakbay,

ipaghahanda pa rin kita

ng paksiw at kanin;

ng pagsamo at pananabik…

para ito sa kanya. alam kong hindi na maibabalik ang dati, at maari ngang dumaan lng siya ng panandalian. ganunpaman, salamat. ikaw pa rin ang pinaka importanteng tao para sa akin…

No comments: