Sunday, July 5, 2009

contrary to what ranilo sed…ok nman ang “exodus”… January 18th, 2006

pacensya na ang babasa nitong hindi tga dito sa tacloban…ngaun plang kc pinalabas dito ang exodus ni bong revilla…alam nio nman, iisa lng ang sinehan d2, iisa lng dn ang screen, kaya isang muvi lng kada linggo ang pinapalabas.saklap no?anewei, last showing day ng exodus kgabi at swerte lng nman at npanood nmin.

hndi ko inaasahang mgugustuhan ko ung palabas. kc nga bong revilla n nman, bad trip pa ung captain barbel nia dati at ung agimat echus nia, kya d ako msyadong ngexpect ngaun…

ok nman cia…maganda ang konsepto nila ng mga characters…me konsepto na c erik matti ng defamiliarization ng mga stereotype na engkanto…nkita niu ba ung metal na pakpak ni aubrey?aswang nga pla cia dun at ang googles nia blue ang frame.ayos.sna lng, nung bandang ngmomoment c bong at c iya sa isang eksena, e hindi cla umeepal ni benji sa likod at nloloka ang nnood dhil mejo ngdulot ito ng lito sa mga nanonood kung saan dapat mgfocus…

c benjie nman, npagkamalan nung iba kong clasmate na "genie", kamusta nman un…pwede nang palusutin, mganda nman ang contacts na blue…

c tolits ok sna kung hindi lng nilalamon ng pula niang buhok ang buo niang mukha…at mukang wla pang konsepto ng suklay ang mga ngaayos sa knila.

maganda c iya.un lng…me knakaasaran lng kming bahagi ni merlou sa character nia…mhilig mgdrop ng character…gaya nung minsang nguusap sila ni bong, na kunwari e matapang at mtaray siya ke bong tas nung cnabi ni bong na pkakawalan na cla kung ayaw tlga nlang sumama, e bigla nlang ngdrop at sinabing "tlga?! gagawin mu un?" buti nlang at hndi ngtatatalon sa tuwa…

hndi maayos ang pagkaestablish ng mga pangyayari sa kwento…me mga tauhan na bgla nlang sumusulpot…gaya nung "ewan" na me hood na umapear nung nglalament c bong somwere…cno nga ba cia at ano ang purpose nia dun…ung karakter ni mark gil e ok sna pro sna naikwento ng maayos ang papel nia bago pa man lng cia mlagutan ng hininga…

mgulo dn si bong, bukod sa mkapal at ngssmudge niang foundation, sa simula, siya ang nmuno sa mga hukbo ng tao laban sa mga taong dilim (tama ba?) tas biglang sa lamentation uk uk nia eh me i sabi siang "mahina ako…chu chu"…ano ba tlaga kuya?

pero mganda ung konsepto nila ng pagalis ni bong para mkipaglaban…para bago nman, hndi lng laging out of sheer heroism at bukal na kalooban chenes…dapat me pabuya!he he…o d ba mraming nkarelate…tsaka un n man na ang trend d ba?pakapalan n ng muka…

hndi ko msyado naintindihan ang papel ni paolo bediones at ewan ko ba kung baket hndi man lang nturuan ng defamiliarization sa extra challenge ang manong na un…na khit nsa ibang role na cia liban sa pgiging host e ganun p rin ang tono ng boses at kung paano nia bigkasin ang mga linya nia…tsk tsk..dpat mg T.A to ke nanay joycie ko eh…

maganda din ang space na ginawa nila to establish ung campo ng mga tao, o earth ata un…ang basa ko sa inquirer, inspired daw ni tim burton ung space na un… ayos.epektib nman…ung kaharian ni haring jay-r ay msyadong masikip para sa akin…oo nga pla, c jay-ar pa, buti nlang at me mga spectacular masks ciang gnamit, nloloka ako sa mga ekspresyon nia. sbi pa ng nanay joycie, dalawa lng ang alam na emosyon, saya at lungkot lng…minsan hndi pa cgurado kung msaya nga siya o hndi…

bitin ang fight scenes nila bong at ng haring jay-ar…sna mas mganda ang direksyon ng fight scenes lalo na nilang dalawa..hello, c jay-ar kya ay supposed to be the most powerful being in the world tas ganun ganun lng ciang tnalo? isa pa ay ang pagkakahuli ni bong sa mga engkanto…ni wla nman kaeffort effort on his part…bitin.basta un na.

bago ko mkalimutan c long mejia, na sbi pa ni maphene eh ding na ding, mas mgaling pa ang mga baraha niang lumulutang sa kanya…ung lng ba ang kaya niang gawin?painumin natin ng kape para kabahan nman…

sna wla na akong nkalimutan…naiinis ako at mulawin ang palabas ngaun…kelan ko pa kya mapapanuod ang maximo oliveros d2?*sigh* salamat sa rural city of tacloban, mtutupad ang pangarap kong mging film maker…tsk tsk…

No comments: